หน้าแรก

เฉพาะเว็บนี้ ทั่วโลก
 
  แบบสำรวจความคิดเห็น
 
ความรวดเร็วในการ
สืบค้นข้อมูล
ความน่าสนใจของข้อมูล
ผู้ให้ข้อมูล
บุคลากรกระทรวง สธ.
บุคคลภายนอก
ความคิดเห็น อื่นๆ
875975 -ใส่ตัวเลขที่เห็น
 
เก็บหน้านี้ไว้ใน Favorites
 
ผู้ใช้ขณะนี้ 104
 
SELECT * FROM tabnews Where Id= 49343
ข่าวประจำวัน : ไข่ไก่ : คุณค่า 5 ข้อ ดีต่อสุขภาพ

เผยแพร่:    โดย: ผู้จัดการออนไลน์

 

“ไข่ไก่” ให้พลังงาน 85 กิโลแคลอรี อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน สังกะสี วิตามินเอ วิตามินบี 12 วิตามินบี 16 วิตามินดี วิตามินอี โฟเลต ธาตุเหล็ก และแร่ธาตุอื่นๆ อีกหลากหลายชนิด

 

5 ประโยชน์ดีๆ ของ “ไข่ไก่” ต่อสุขภาพ

1. ไข่ไก่กับการลดน้ำหนัก 

การรับประทานไข่ไก่เป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารจะช่วยให้อิ่มยาวนานขึ้น และรับประทานอาหารได้น้อยลง เนื่องจากในไข่ประกอบด้วยไขมันและโปรตีนที่สามารถเพิ่มความรู้สึกอิ่มได้

โดยจากการทดลองของมหาวิทยาลัยลุยเซียนา พบว่า การรับประทานไข่ในตอนเช้าจะสามารถลดความอ้วนได้ดีกว่าคนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นขนมปัง แต่ก็ควรกินแบบจำกัดจำนวนด้วย โดยวันหนึ่งไม่ควรเกิน 3 ฟอง

มีอีกหนึ่งงานวิจัยที่ทดลองกับอาสาสมัครทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 152 คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือมีภาวะอ้วน โดยให้รับประทานอาหารเช้าที่ประกอบด้วยไข่ 2 ฟอง (340 แคลอรี) อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ นาน 8 สัปดาห์ เปรียบเทียบกับอีกกลุ่มที่รับประทานเบเกิลเป็นหลัก พบว่ากลุ่มที่รับประทานไข่มีค่าดัชนีมวลกายลดลงมากกว่าอีกกลุ่มคิดเป็น 61 เปอร์เซ็นต์ น้ำหนักลดลงมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์ และมีรอบเอวลดลงมากกว่า 34 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงมวลไขมันในร่างกายที่ลดลงมากกว่าอีกกลุ่ม 16 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้วิจัยได้สรุปว่าการรับประทานไข่ในมื้อเช้าควบคู่กับการควบคุมปริมาณพลังงานจากอาหารนั้นมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักได้

2. ไข่ไก่กับการเพิ่มความแข็งแรงและขนาดของกล้ามเนื้อ 

ไข่ไก่เป็นหนึ่งในอาหารโปรตีนสูง ใน 1 ฟองจะมีโปรตีน 6 กรัม จึงถือเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี ซึ่งผู้ที่ต้องการมีกล้ามเนื้อทั้งหลายต่างเลือกรับประทาน เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดี เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยในการเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

 

3. ไข่ไก่บำรุงสมองและระบบประสาท

เนื่องจากในไข่มีสารโคลีน (Choline) มากถึง 20% เป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ที่เมื่อไปรวมกับกรดไขมันฟอสโฟลิพิด (Phospholipid) จะเกิดเป็นสารเลซิทิน (Lecithin) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง จึงเชื่อกันว่าไข่อาจช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง และช่วยให้ระบบประสาทแข็งแรงได้

มีงานวิจัยที่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารโคลีนเพื่อเพิ่มการพัฒนาด้านความทรงจำและการเจริญเติบโตของสมองทารก ซึ่งในไข่ไก่มีโคลีนถึง 251 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม 

4. ไข่ไก่บำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น และลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจก

ในไข่ไก่มีลูทีน และซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารแคโรทีนอยด์ที่มีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตาอย่างมาก และยังสามารถช่วยป้องกันร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระในไข่จะช่วยป้องกันดวงตาจากการทำลายของรังสียูวี จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต้อกระจกเมื่อมีอายุมากขึ้นได้

5. ไข่ไก่กับการเสริมภูมิคุ้มกัน

ไข่ไก่มีธาตุเหล็กที่ช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยเรื่องการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงให้เป็นไปอย่างปกติ

 

กินไข่ไก่อย่างไรถึงดีต่อสุขภาพ

ควรทำให้สุกก่อนรับประทาน และอาจนำไปประกอบอาหารในรูปแบบไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่พะโล้ แทนไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ลูกเขย ฯลฯ เพราะการประกอบอาหารประเภทต้มและตุ๋นจะให้ปริมาณไขมันที่น้อยกว่าอาหารประเภทอื่นๆ 

ปริมาณการรับประทานไข่ไก่ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุ

ในไข่ไก่ 1 ฟอง จะมีคอเลสเตอรอลประมาณ 250 มิลลิกรัม ซึ่งคนเราควรได้รับคอเลสเตอรอลไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ดังนั้น หากไม่อยากให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลที่มากเกินควรรับประทานไข่ในปริมาณดังนี้

•เด็กอายุ 6 เดือน ควรใช้ไข่แดงบดผสมกับข้าว โดยเริ่มให้ตั้งแต่ปริมาณน้อยๆ ไปก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละนิด
•เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น รับประทานได้ 1 ฟองต่อวัน
•วัยทำงาน และมีสุขภาพปกติ รับประทานได้ 3-4 ฟองต่อสัปดาห์
•ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือไขมันในเลือดสูง ควรรับประทานไม่เกิน 1 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์

 

https://mgronline.com/goodhealth/detail/9620000009559

ข่าวประจำวัน : 7 February 2019
แหล่งที่มา ผู้จัดการ
อ่าน 10





ย้อนกลับ
 
คู่มือการใช้งาน  คู่มือการใช้งาน
 ระบบสืบค้นข้อมูล
 
 
 
 
จำนวนผู้เยี่ยมชม
since 21/02/44 World Map  
ศูนย์วิทยบริการ ชั้น 4 อาคาร 3 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง นนทบุรี 11000 library@fda.moph.go.th Ω