หน้าแรก

เฉพาะเว็บนี้ ทั่วโลก
 
  แบบสำรวจความคิดเห็น
 
ความรวดเร็วในการ
สืบค้นข้อมูล
ความน่าสนใจของข้อมูล
ผู้ให้ข้อมูล
บุคลากรกระทรวง สธ.
บุคคลภายนอก
ความคิดเห็น อื่นๆ
653753 -ใส่ตัวเลขที่เห็น
 
เก็บหน้านี้ไว้ใน Favorites
 
ผู้ใช้ขณะนี้ 51
 
SELECT * FROM tabnews Where Id= 49982
ข่าวประจำวัน : กรมการค้าภายในดัน “น้ำนมข้าว” เป็นทางเลือกผู้บริโภคที่แพ้นมวัว นมจากถั่ว

เผยแพร่:    ปรับปรุง:    โดย: ผู้จัดการออนไลน์

 

กรมการค้าภายในผลักดัน “น้ำนมข้าว” เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่แพ้น้ำนมวัว นมจากพืชตระกูลถั่ว เหตุน้ำนมข้าวอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีคลอเรสเตอรอล กลูเตน และแลคโตส เหมาะกับคนที่รักสุขภาพ แต่ไม่เหมาะกับเด็กเล็กและทารกแรกเกิดที่ต้องการโปรตีนสูง

กรมการค้าภายในรายงานว่า ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยและอยู่คู่กับวัฒนธรรมไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งรูปแบบการบริโภคข้าวส่วนใหญ่ยังเป็นลักษณะการหุงข้าวรับประทาน การแปรรูปเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือแป้งข้าว เป็นต้น แต่ข้าวยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ และเครื่องดื่มที่ทรงคุณค่าได้ ดังเช่น "น้ำนมข้าว" โดยกระบวนการให้ได้มาซึ่งน้ำนมข้าว ต้องใช้ข้าวอ่อนที่อยู่ในระยะตั้งท้อง หรือเป็นข้าวที่มีดอกข้าวหล่นประมาณ 7-10 วัน นำมาคั้นเป็นน้ำ ซึ่งน้ำที่ได้จากการคั้นข้าวที่ตั้งท้องนั้นจะมีสีเขียว หรือสีตามชนิดข้าว เช่น ข้าวไรซ์เบอรี่ จะมีสีม่วง น้ำนมข้าวจะมีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่หวานมัน

หากมีการส่งเสริมให้มีการบริโภคน้ำนมข้าว และผลักดันให้มีการร่วมมือกันระหว่างเกษตรกร และผู้ประกอบการในการผลิตน้ำนมภายในประเทศมากขึ้น ก็จะช่วยให้คนไทยได้บริโภคเครื่องดื่มที่มีคุณค่า ในราคาที่สมเหตุสมผล ทำให้ประเทศไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองข้าว มีการแปรรูปข้าวมากขึ้น ก็จะสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าข้าว ช่วยขยายตลาดให้กับสินค้าเกษตร และสร้างรายได้จากสินค้าเกษตรแปรรูปให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ไทยต้องปรับตัว ไม่ส่งออกข้าวเป็นข้าวสารอย่างเดียว ประเทศไทยต้องผลักดันการส่งออกข้าวที่เป็นข้าวชนิดพิเศษ เช่น ข้าวเพื่อสุขภาพ ข้าวสีและผลิตภัณฑ์ข้าวที่เพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น เพื่อให้รายได้ตกอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตกถึงมือเกษตรกรผู้ผลิตวัตถุดิบซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญ เกษตรกรจะได้มีกำลังใจสืบต่ออาชีพเกษตรกรรมให้อยู่คู่กับสังคมไทยได้ต่อไป

นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน ยังได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมและสร้างการรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าว เพื่อรณรงค์ให้มีการบริโภคน้ำนมข้าวและเผยแพร่ถึงคุณประโยชน์ของน้ำนมข้าว ให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง รวมถึงยังได้จัดทำคลิปวีดิโอ “ซินเด้อ อิหล่า (น้ำนมข้าว)” เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ คนรุ่นใหม่ คนรักสุขภาพ และประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์ของน้ำนมข้าวและหันมาบริโภคน้ำนมข้าวเพิ่มมากขึ้น 

ขณะเดียวกัน ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ นาอินทรีย์ เห็นความสำคัญของการเพาะปลูกข้าว รักษาคุณภาพมาตรฐาน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำนมข้าว ซึ่งจะทำให้น้ำนมข้าวเป็นที่รู้จักและขยายตลาดได้เพิ่มมากขึ้น 

สำหรับคลิปวีดิโอดังกล่าว สามารถรับชมได้ทาง facebook และ Youtube “น้ำนมข้าว ที่ใครก็หลงรัก” โดยสามารถหาซื้อน้ำนมข้าวได้ที่ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าทั่วไป ทั่วประเทศ อาทิ โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต แมคโคร เซเว่นอีเลเว่น และแมคแวลู

 

https://mgronline.com/business/detail/9620000064766

ข่าวประจำวัน : 10 July 2019
แหล่งที่มา ผู้จัดการ
อ่าน 5





ย้อนกลับ
 
คู่มือการใช้งาน  คู่มือการใช้งาน
 ระบบสืบค้นข้อมูล
 
 
 
 
จำนวนผู้เยี่ยมชม
since 21/02/44 World Map  
ศูนย์วิทยบริการ ชั้น 4 อาคาร 3 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง นนทบุรี 11000 library@fda.moph.go.th Ω