หน้าแรก

เฉพาะเว็บนี้ ทั่วโลก
 
  แบบสำรวจความคิดเห็น
 
ความรวดเร็วในการ
สืบค้นข้อมูล
ความน่าสนใจของข้อมูล
ผู้ให้ข้อมูล
บุคลากรกระทรวง สธ.
บุคคลภายนอก
ความคิดเห็น อื่นๆ
875975 -ใส่ตัวเลขที่เห็น
 
เก็บหน้านี้ไว้ใน Favorites
 
ผู้ใช้ขณะนี้ 92
 
SELECT * FROM tabnews Where Id= 7643
ข่าวประจำวัน : LD ปัญหาใหม่ใกล้ตัวเด็ก ส่งผลเข้าใจช้าไม่ทันเพื่อน

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญชี้ปัญหาเด็กเรียนหนังสือไม่เก่งร้อยละ 10 เกิดจากความบกพร่องหรือขาดทักษะด้านการเรียน (Learning Disable) LD ไม่ใช่โรค แต่เป็นความไม่สมบูรณ์ของสมองเด็กในการใช้งานที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ทำให้คิดช้าไม่ทันเพื่อน หากได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างถูกต้อง จะทำให้เด็กคนนั้นสามารถ ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในตัวได้เต็มที่

นพ.นที รักษดาวรรณ อายุรแพทย์ด้านสมอง รพ. ปิยะเวท เผยว่า ปกติประเทศไทยมักรู้จักแต่เด็กที่มีความผิดปกติทางสมองว่าเป็นดาวน์ซินโดรม, ออทิสติก หรือไม่ก็สมาธิสั้น แต่ยังไม่รู้จักภัยใกล้ตัวเด็กอีกชนิดหนึ่งคือ LD หรือเด็กที่มีความบกพร่องขาดทักษะด้านการเรียน ซึ่งเป็นความไม่สมบูรณ์ของสมองเด็กในการใช้งานที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ ความไม่สมบูรณ์นี้เกิดขึ้น ตามธรรมชาติของสมองเด็กในแต่ละคน ทั้งนี้เด็กแต่ละคนมีศักยภาพไม่เท่าทันกันอยู่แล้ว บางคนเรียนเก่งมาก บางคนเรียนไม่เก่ง บางคนว่ายน้ำเก่ง บางคนว่ายน้ำไม่เก่ง ซึ่งในทุกห้องเรียนจะต้องมีเด็ก LD อยู่ร้อยละ 10 คือจะเป็นเด็กที่มีความเข้าใจในการเรียนช้า คิดช้า ไม่ทันเพื่อน เบื่อการเรียน ไม่ใช่เด็กไม่ฉลาด บางคน ฉลาดมากแต่เรียนไม่ได้ เพราะมีปัญหาในการรับรู้ ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มเด็กที่ผลการเรียนอยู่ในอันดับบ๊วยๆของห้อง และผู้ปกครองส่วนใหญ่ที่เห็นว่าลูกเรียนไม่เก่ง มักให้เรียนพิเศษ แต่การเรียนพิเศษไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด บางครั้งอาจเป็นการสร้างแรงกดดันแก่เด็กมากขึ้น ทำให้เด็กเกิดอาการซึมเศร้า

นพ.นทียังอธิบายถึงเด็กที่เป็น LD ด้วยว่า ปกติเด็กกลุ่มนี้จะมีศักยภาพในการทำอะไรประมาณ 70% แต่ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองเป็น LD และไม่ได้หาทางรักษา เด็กคนนั้นก็จะใช้ศักยภาพที่มีอยู่ได้ไม่เต็มที่ ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพดีๆได้ แต่ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นและรักษา ก็จะสามารถใช้ศักยภาพในตัวเองได้อย่างเต็มที่ และสามารถประกอบอาชีพอะไรก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเด็กที่เรียนหนังสือไม่เก่ง ไม่ได้หมายความว่าจะเป็น LD ทั้งหมด ต้องมีการพบแพทย์เพื่อวิเคราะห์ หาสาเหตุถึงปัญหาในการรับรู้ก่อนว่า เกิดจากสาเหตุใด บางคนอาจเป็นสมาธิสั้น มีเนื้องอกในสมอง หรือเป็น LD ฯลฯ ซึ่งถ้าเป็น LD ก็ต้องมาดูอีกว่า เด็กคนนั้นมีความบกพร่องในด้านใด เช่น บางคนมีปัญหาเรื่องการอ่านคำ จะอ่านคำบางคำไม่ได้หรืออ่านช้า บางคนมีปัญหาด้านการเขียน เขียนคำบางคำไม่ถูกอยู่นั่นแหละ บางคนมีปัญหาในการแยกเสียง ฯลฯ เมื่อพบว่ามีปัญหาด้านใด ก็ต้องหาทางแก้ไข และ พยายามส่งเสริมในสิ่งที่เขามีความสามารถหรือถนัด ดังนั้นผู้ปกครองที่มีบุตรหลานมีความเข้าใจในการเรียนช้า อย่าได้เพิกเฉย ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อช่วยกันพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในตัวเด็กให้เขาได้ ใช้ความสามารถที่มีอยู่ในตัวอย่างเต็มที่.


ข่าวประจำวัน : 13 February 2007
แหล่งที่มา ไทยรัฐ
อ่าน 234





ย้อนกลับ
 
คู่มือการใช้งาน  คู่มือการใช้งาน
 ระบบสืบค้นข้อมูล
 
 
 
 
จำนวนผู้เยี่ยมชม
since 21/02/44 World Map  
ศูนย์วิทยบริการ ชั้น 4 อาคาร 3 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง นนทบุรี 11000 library@fda.moph.go.th Ω